ชวนเรียน! E-Learning การปฐมพยาบาลทางใจเบื้องต้น (Mind First Aid) ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้การเป็นผู้ฟังที่ดีได้
ในยุคที่ปัญหาสุขภาพจิตเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น การมีทักษะพื้นฐานในการรับฟังและช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเข้าใจจึงกลายเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่สำหรับบุคลากรทางการแพทย์หรือนักจิตวิทยา แต่ทุกคนสามารถเป็นผู้รับฟังที่ดี ช่วยเหลือผู้อื่น รวมถึงดูแลใจของตนเองเบื้องต้นได้
สถาบันวิชาการเพื่อความยั่งยืนทางสุขภาพจิต (TIMS) ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ได้แก่ Young Good Governance, คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันราชสุดา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, Sati App, MasterPeace และ Psycholism ในการออกแบบหลักสูตรการปฐมพยาบาลใจเบื้องต้นรูปแบบใหม่ หรือ Mind First Aid ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และเข้าถึงได้ โดยได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
จากการศึกษาหลักสูตรปฐมพยาบาลใจที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น Look-Listen-Link ของ WHO และ RAPIDS ของ Johns Hopkins ยังไม่มีความครอบคลุมถึงความหลากหลายของผู้เรียน โดยเฉพาะในเนื้อหาที่ต้องใช้ประสาทสัมผัสในการมองเห็น เช่น Look คนพิการทางสายตาไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ จึงเป็นที่มาของการออกแบบหลักสูตร Mind First Aid ในรูปแบบ Universal Design ที่ทุกคน รวมถึงคนพิการสามารถเข้ามาเรียนรู้พัฒนาทักษะการรับฟังและการเข้าใจผู้อื่นแบบไม่ตัดสินได้
ในเว็บไซต์ E-Learning สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำกัดเวลาเรียน ไม่จำกัดอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าเรียน และสามารถเข้ามาทบทวนเนื้อหาได้ตลอด มีตัวอย่างสถานการณ์ตัวอย่าง และวิดีโอทดลองฝึกปฏิบัติที่ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามและนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ มีการออกแบบเว็บไซต์และเนื้อหาที่คนพิการทางสายตาสามารถเรียนรู้และเข้าถึงได้ หลังเรียนจบมีประกาศนียบัตรมอบให้
หลักสูตร Mind First Aid ประกอบด้วย 4S ดังนี้
- Self-Care: การดูแลใจตนเองและทัศนคติที่เหมาะสมในการฟัง เป็นทำความเข้าใจเรื่อง Self-care หรือวิธีการดูแลตัวเองในฐานะนักปฐมพยาบาลใจเบื้องต้น
- Support: ระบบนิเวศทางจิตใจ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์สุขภาพจิตในปัจจุบัน เข้าใจสุขภาพจิตแบบองค์รวม รวมถึงเข้าใจกับความเครียดในรูปแบบต่าง ๆ
- Sense: การรับรู้และการเข้าใจ เป็นการเรียนรู้เรื่องแนวคิดและทักษะพื้นฐานที่ทำให้เรา “รับรู้” และ “เข้าใจ” ผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น เช่น การรับฟัง การตั้งคำถาม การทวนความ การเงียบ และการทวนความ
- Summary: การสิ้นสุดการช่วยเหลือและการส่งต่อแนวทางที่เหมาะสม เรียนรู้แนวคิดการพูดคุยเพื่อที่จะช่วยให้เรา “สรุป” เพื่อสิ้นสุดการให้บริการในครั้งนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากใครพร้อมแล้ว สามารถลงทะเบียนเรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่ https://elearning.satiapp.co (อย่าลืมกดลงทะเบียนเพื่อสร้างบัญชีด้วยนะ)
เพราะเรื่องสุขภาพจิตเป็นเรื่องของทุกคน มาร่วมสร้างสังคมแห่งการเป็นผู้รับฟังที่ดีไปด้วยกัน