Skip to content

วันที่โพสต์

29 มิ.ย. 2025

ประเภทบทความ

เสริมพลังนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา: ชุดเครื่องมือการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะจิตวิทยาเชิงบวกในโรงเรียน

การส่งเสริมแนวคิดจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) ในโรงเรียน คือ ยุทธศาสตร์สำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้กับเด็กและเยาวชน

จิตวิทยาเชิงบวกช่วยพัฒนาทักษะการดูแลจิตใจ เช่น การเข้าใจตนเอง การกำกับควบคุมอารมณ์ การเมตตากรุณาต่อตนเอง และการฟื้นคืนพลัง เป็นต้น ตลอดจนลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล และพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลไกนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC) ในโรงเรียนเป็นรูปแบบการดูแลสุขภาพจิตในชุมชนที่จะช่วยสร้างระบบสนับสนุนทางจิตสังคมที่เข้าถึงได้ง่ายและเป็นมิตร ในรูปแบบการให้คำปรึกษาแบบเพื่อนช่วยเพื่อน

เพื่อช่วยให้กลไกนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษาทำงานได้ดียิ่งขึ้น “กล่องเครื่องมือช่วยเพื่อนดูแลใจ” (YC Starter Pack) จึงถูกพัฒนาขึ้นด่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบกับเด็กและเยาวชน ที่ครอบคลุม 3 แนวคิดจิตวิทยาเชิงบวก ได้แก่ การเห็นคุณค่าในตนเอง (Self Esteem) การกำกับควบคุมอารมณ์ (Emotion Regulation) และการเมตตากรุณาต่อตนเอง (Self Compassion)

 

โครงการพัฒนาเครื่องมือส่งเสริมสุขภาพใจชุมชนด้วยหลักจิตวิทยาเชิงบวกผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบ

ผู้รับผิดชอบโครงการ: Good Factory E-mail: hello@goodfactory.co

อ่าน Policy Brief เรื่อง “เสริมพลังนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา” เพิ่มเติมที่นี่

วันที่โพสต์

29 มิ.ย. 2025

ประเภทบทความ

ผู้เขียน

แชร์คอนเทนต์นี้