การส่งเสริมแนวคิดจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) ในโรงเรียน คือ ยุทธศาสตร์สำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้กับเด็กและเยาวชน
จิตวิทยาเชิงบวกช่วยพัฒนาทักษะการดูแลจิตใจ เช่น การเข้าใจตนเอง การกำกับควบคุมอารมณ์ การเมตตากรุณาต่อตนเอง และการฟื้นคืนพลัง เป็นต้น ตลอดจนลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล และพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลไกนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC) ในโรงเรียนเป็นรูปแบบการดูแลสุขภาพจิตในชุมชนที่จะช่วยสร้างระบบสนับสนุนทางจิตสังคมที่เข้าถึงได้ง่ายและเป็นมิตร ในรูปแบบการให้คำปรึกษาแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
เพื่อช่วยให้กลไกนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษาทำงานได้ดียิ่งขึ้น “กล่องเครื่องมือช่วยเพื่อนดูแลใจ” (YC Starter Pack) จึงถูกพัฒนาขึ้นด่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบกับเด็กและเยาวชน ที่ครอบคลุม 3 แนวคิดจิตวิทยาเชิงบวก ได้แก่ การเห็นคุณค่าในตนเอง (Self Esteem) การกำกับควบคุมอารมณ์ (Emotion Regulation) และการเมตตากรุณาต่อตนเอง (Self Compassion)
โครงการพัฒนาเครื่องมือส่งเสริมสุขภาพใจชุมชนด้วยหลักจิตวิทยาเชิงบวกผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบ
ผู้รับผิดชอบโครงการ: Good Factory E-mail: hello@goodfactory.co
อ่าน Policy Brief เรื่อง “เสริมพลังนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา” เพิ่มเติมที่นี่